Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

Nguyên nhân rối loạn cảm họng

Loạn cảm họng là chứng bệnh rối loạn về cảm giác khi mà người bệnh luôn cảm thấy như có một vật gì vướng trong họng mà không thể khạc nhổ ra, khi nuốt cũng thấy khó chịu. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chứng rối loạn cảm giác họng này qua bài viết sau đây.

1. Loạn cảm họng là gì? Loạn cảm họng có phải đau họng không?

Loạn cảm là một loại bệnh rối loạn nguyên nhân có thể bởi nhiều bệnh lý khác. Khi mắc chứng loạn cảm họng, người bệnh thường cảm thấy như có vật gì mắc trong cổ họng. Nhưng khi ăn uống thì lại không thấy cảm giác này. Bình thường chỉ cần nuốt nước bọt cũng thấy ngứa hóng hay khó chịu.
loan-cam-hong
Loạn cảm họng có thể là do rối loạn chức năng dạ dày, viêm xoan, rối loạn nối tiết tố thời kỳ tiền mãn kinh, bị stress. Với nam giới thì thường do uống rượu, hút thuốc nhiều.
Một số người bị rối loạn cảm họng nặng thương bị căng tức bụng, hay cáu gắt, tức giận, ợ hơi,… Nhưng khi xét nghiệm và chẩn đoán lâm sàng thì lại rất bình thường, họng không có vấn đề gì khác biệt. Nhiều người thường nhầm lẫn loạn cảm họng với đau họng vì có triệu chứng khá giống nhau. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm, đây là hai bệnh lý khác nhau hoàn toàn.
>> Tham khảo: Triệu chứng khi bị rối loạn cân bằng nước điện giải

2. Khi bị loạn cảm họng phải làm sao?

Bệnh là triệu chứng liên quan nhiều đến bệnh lý vì thế khi có dấu hiệu, triệu chứng ở họng mà không phải do đau họng. Bạn nên đến khám bác sĩ để được kê đơn thuốc điều trị bệnh sớm nhất có thể. Một số loại thuốc được chỉ định dùng trong chữa loạn cảm họng là:
– Chữa loạn cảm họng bằng các loại thuốc chữa rối loạn chức năng dạ dày như các loại thuốc kháng axit (Gastro pulgite, Gastrogen, Polysilane,..), các loại thuốc bài tiết axit (Cimétidine, Ranitidine, Lanzoprazone,…), thuốc điều hòa co bóp dạ dày (Dompéridone, Débridat, Prepulsid)
– Loạn cảm họng do thay đổi nội tiết tố thời kỳ tiền mãn kinh thì có thể sử dụng trà linh chi và một số loại thuốc giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể theo kê đơn từ bác sĩ.
Những loại thuốc chữa loạn cảm giác họng kể trên chỉ được dùng theo chỉ định, kê đơn từ bác sĩ với liều lượng cụ thể sau khi đã khám và chẩn đoán lâm sàng bệnh. Ngoài ra, người bệnh nên kiêng cữ với rượu bia, thuốc là và đồ ăn cay nóng.

Loạn cảm họng không phải là bệnh đau họng nhưng cũng không có gì quá nguy hiểm. Bệnh hoàn toàn có thể chữa trị được khi bạn đến khám bệnh tại bệnh viện sớm khi có các triệu chứng ban đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét